Các giải pháp tiếp cận khách hàng bất động sản

Xu hướng marketing bất động sản thời đại 4.0

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, kéo theo là những thay đổi về xu hướng Marketing bất động sản. Vậy trong bối cảnh thay đổi thị trường như hiện nay, làm cách nào để các chủ sàn, cấp quản lý tại các sàn giao dịch bất động sản có thể thích nghi với các phương thức Marketing mới và đưa ra những chiến lược phù hợp với thị trường cũng như khách hàng mục tiêu?

Trong bài viết này Munkas Agency sẽ chia sẻ 6 xu hướng Marketing Bất Động Sản mới nhất, hy vọng có thể giúp cho các doanh nghiệp tìm được hướng đi mới cho chiến lược của mình trong thời đại 4.0.

Wifi Marketing

Wifi marketing

Wifi Marketing là sự phối hợp giữa truyền thông xã hội (Social Media) và Marketing. Có thể hiểu đơn giản về hình thức này như sau, khi chúng ta truy cập vào wifi tại một cửa hàng hay trung tâm thương mại nào đó, thì popup, banner thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ hiện trên màn hình. Để sử dụng mạng wifi, người dùng phải thực hiện những thao tác nhỏ như click vào đường link Website, chia sẻ lên trang cá nhân, điền thông tin (email, giới tính,..).
Phương thức Wifi Marketing thường hiển thị với các thiết bị smartphone, tablet, laptop. Thông qua đó sẽ giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng, nâng tầm nhận diện thương hiêu.

Công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo

Với sự quảng cáo rầm rộ như ngày nay, khách hàng như bị “ngộp” trong hàng tá thông tin. Vì thế, nhu cầu được thấy trước, cảm nhận được sản phẩm bất động sản tương lai mình sẽ mua lại càng được khách hàng đề cao. Dựa trên nhu cầu đó, ứng dụng công nghệ thực tế ảo Virtual Reality – VR ra đời. Nhằm giúp khách hàng có những trải nghiệm thực nhất về sản phẩm cũng như hỗ trợ cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn.
Không những thế, công nghệ VR được kết hợp với thiết kế 3D, giúp xây dựng một không gian đa chiều mang tính trực quan nhất, giúp người xem có thể đi từ vị trí này sang vị trí khác, thậm chí có thể nhìn bao quát toàn cảnh không gian 360 độ. Khách hàng sẽ được cảm nhận chân thật từ thiết kế, cách bài trí không gian, nội thất của cả ngôi nhà. Hiện đã có một số chủ đầu tư đã áp dụng hình thức này như BIM Group với dự án Citadines Marina Hạ Long, dự án Simona,…và đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía khách hàng.

Mobile App

Mobile App

Thay vì sử dụng những tập tài liệu dày cộm, cồng kềnh, giờ đây khách hàng đã có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin bất động sản, bảng giá, dự án đang mở bán,..qua các app trên di động. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã cho ra đời những app riêng như batdongsan.com.vn, cafeland, nhadat24h.net, landber.com…

Marketing Automation

Marketing automation

Marketing Automation là sự kết hợp giữa hệ thống CRM và Email Marketing. Bằng việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình marketing như phân loại phân khúc khách hàng, tích hợp thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng,… trên những kịch bản đã được lên từ trước dựa vào hành vi của họ.
Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn về hình thức này. Khi bạn có ý định đầu tư một căn hộ ở quận 4. Thế là bạn lên google để tìm kiếm thông tin quy hoạch, mật độ dân cư,..ở khu vực này. Ngày hôm sau bạn lên Facebook, một loạt bài quảng cáo về các dự án đang được mở bán, gửi tặng bạn thông tin quy hoạch của trang Rever. Bạn click vào xem, đăng ký email để tải ebook tổng thể quy hoạch quận 4 đến 2020. Ngay chính ngày hôm đó hoặc ngày tiếp theo, bạn lại nhận được email cá nhân từ một nhân viên kinh doanh ở Rever với dòng tít:” Đón sóng đầu tư dự án XYZ tại quận 4”. Sở dĩ Rever có thể “gãi đúng chỗ ngứa”, bởi vì họ đang áp dụng Marketing Automation để thuyết phục bạn mua hàng

Smart GDN – Marketing automation

Smart GDN

Đây là một giải pháp thông minh trong Display Campain của Google. Cụ thể, trong phạm vi ngân sách và giá thầu CPA (Cost Per Action) của chiến dịch, Smart GDN sẽ hiển thị thông tin quảng cáo của doanh nghiệp đúng với khách hàng mục tiêu sao cho hiệu quả nhất, dựa trên khối dữ liệu người dùng khổng lồ. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần nhập những thông tin cơ bản như tiêu đề, hình ảnh đại diện,..
Tuy nhiên, hình thức có nhược điểm chính là cần nguồn ngân sách lớn, những doanh nghiệp hạn chế về ngân sách thì đây không phải là một lựa chọn sáng suốt.

Chatbot

Chatbot

Chatbot là một ứng dụng hỗ trợ đối thoại – sản phẩm cơ bản của trí tuệ nhân tạo AI. Hiện tại Chatbot được sử dụng chủ yếu trên nền tảng Facebook. Ứng dụng này hiện tại có thể giao tiếp được bằng tiếng anh lẫn tiếng Việt, giúp người dùng được giải đáp thắc mắc ngay khi không có nhân viên trực tuyến hỗ trợ, dựa trên hệ thống câu trả lời đã được phân tích và cài đặt cho Chatbot.
Tuy nhiên trên thực tế, Chatbot vẫn chưa hoàn toàn thay thế được công việc của con người, bởi vì hầu hết chatbot chưa phân biệt được thời điểm nào có thể đẩy cuộc trò chuyện sang cho chuyên viên tư vấn. Vì thế, bộ phận Sale hoặc Marketing phải luôn kiểm tra tin nhắn thường xuyên, để tránh trường hợp rớt khách do khách hàng để lại tin nhắn quá lâu mà không nhận được sự phản hồi.

Bất động sản là một ngành sản phẩm mang giá trị cao, vì thế chúng ta phải luôn cập nhật những xu hướng mới để tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Và đừng quên theo dõi Munkas Agency hàng tuần để cập nhật những thông tin mới nhất về kiến thức Marketing cho lĩnh vực bất động sản.

Phương án nào cho marketing bất động sản thời công nghệ?

Phòng marketing thuê ngoài

Những ông chủ kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đều hiểu được marketing là một trong những yếu tố then chốt cho việc đảm bảo sự phát triển của công ty. Vì vậy bộ phận marketing là phần không thể thiếu cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến hai trường hợp: công ty có một phòng marketing riêng hoặc sử dụng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài.
Cả hai phương án đều mang đến nhiều hiệu quả cho hoạt động marketing bất động sản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể phát triển cho mình một phòng marketing mạnh về cả chuyên môn cũng như kinh nghiệm, do đó lựa chọn một phòng marketing thuê ngoài là phương án được nhiều doanh nghiệp bất động sản áp dụng.

Trên thực tế, việc xây dựng một đội ngũ marketing bất động sản với trình độ và kinh nghiệm như các phòng marketing thuê ngoài có thể gây tốn kém rất nhiều cho lương, thưởng cũng như các chi phí đầu tư cố định. Mặt khác, tại nhiều sàn giao dịch, nhiều nhân viên marketing bất động sản lại không hiểu rõ về chuyên môn cũng như thị trường bất động sản do họ làm trái ngành nghề. Việc này gây giảm hiệu quả công việc, vừa khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu marketing bất động sản như mong muốn.
Trong khi đó, việc lựa chọn phương án marketing thuê ngoài có thể giúp các ông chủ bất động sản tiết kiệm hơn rất nhiều chi phí, đảm bảo về mặt kết quả và đầu ra công việc, đo lường được hiệu quả.
Với các maketer thuộc phòng marketing thuê ngoài không có vấn đề gì ràng buộc và làm việc trên tinh thần khách quan, nên sẽ thực hiện các hoạt động marketing bất động sản một cách chuyên nghiệp bằng việc đưa ra ý kiến trung thực và một chiến thuật sáng tạo dựa trên mục tiêu doanh nghiệp bất động sản.
Nếu doanh nghiệp bất động sản xây dựng một phòng marketing riêng mà muốn họ thực sự chuyên nghiệp, thì thời gian dành cho việc tuyển dụng và đào tạo để đội ngũ nhân sự, trình độ chuyên môn tương đương làm việc cho các đại lý chuyên làm marketing là rất nhiều.
Việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian và phỏng vấn cho phần tuyển dụng, nghiên cứu cho phần đào tạo vì các ứng viên được chọn cần làm quen với thị trường cũng như sản phẩm bất động sản. Hơn hết, ngành nghề bất động sản có đặc thù là một loại hình kinh tế đặc biệt, thì việc thấu hiểu tình hình thị trường, nhận diện khách hàng mục tiêu là bài toán không đơn giản.

Marketing bất động sản – làm thế nào để hiệu quả?

Bài toán đặt ra là làm sao để tối ưu hóa chi phí quảng cáo dù có chọn bất kì phương án nào cho chiến lược marketing bất động sản của công ty. Đặc biệt khi thời gian vừa qua, các nhà quảng cáo Facebook và Google đang dần thắt chặt chính sách cung ứng quảng cáo. Nếu như trước đây, chi phí marketing online để có một data khách hàng tiềm năng đã là rất cao, khoảng 200.000 – 500.000 đồng, thì giờ đây, chi phí quảng cáo thậm chí phải bỏ ra nhiều hơn.

Chi phí quảng cáo ngày càng tăng vì ngày càng có nhiều người chạy quảng cáo cùng tệp đối tượng

Lý do giá cho một data ngày càng tăng lên là do có quá nhiều người chạy quảng cáo cùng một tệp đối tượng, để quảng cáo của mình được hiển thị đến với khách hàng bắt buộc phải trả giá cao hơn và cứ như vậy, giá quảng cáo luôn được đẩy lên cao hơn. Ngoài ra, việc nhắm khách hàng mục tiêu thiếu chính xác, hoặc quá rộng đã khiến lãng phí đến 70% ngân sách marketing cho những người không phải là khách hàng chưa kể đến lãng phí thời gian và chi phí cơ hội.

Điều này đặt ra cho những người kinh doanh bất động sản một bài toán nan giải, khi hiệu quả bán hàng bị phụ thuộc toàn phần vào việc chạy quảng cáo. Nếu không chạy quảng cáo, nếu không chi mạnh tay cho quảng cáo thì sẽ không có hoặc rất ít khách hàng

Thống kê cho thấy động sản là một trong những lĩnh vực ngốn ngân sách marketing online khủng khiếp, ước lượng mỗi ngày các chủ đầu tư, các sàn và môi giới chi xấp xỉ 30 tỷ đồng cho Ads Facebook và Google Adwords, chưa kể đến các hình thức khác. Tuy nhiên, việc chạy Facebook hay Google nếu không đúng sẽ khó có thể tiếp cận được khách, hàng cũng như xác định được đâu là khách hàng tiềm năng. Bởi vì một dự án không thể phù hợp cho tất cả mọi khách hàng. Mức thu nhập, khả năng chi trả, đặc điểm công việc, đẳng cấp sống… có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của người tiêu dùng.

Do đó, người kinh doanh bất động sản cần phải xác định lại các chiến lược và giải pháp marketing của mình sao cho phù hợp. Không chỉ phải tiếp cận chính xác đến từng cá nhân (làm nghề gì, giới tính, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu), mà còn phải giúp truyền tải thông điệp về dự án bất động sản của mình càng rộng càng tốt.

Bước tiếp theo sau khi có data khách hàng thông qua các giải pháp từ chiến lược marketing bất động sản của mình, chúng ta có thể SMS brand name, Telesale, hoặc kết bạn Zalo, Facebook để đưa vào nhóm quản lý khách hàng chăm sóc lâu dài.

Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong markeitng bất động sản từ việc truyền tải thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần xác định cho mình một phương án và hướng đi phù hợp để vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tăng khả năng chốt sale cho dự án của mình.

Marketing 4.0: Biến “cò” thành “đại bàng” bất động sản có dễ?

Marketing 4.0: Biến “cò” thành “đại bàng” bất động sản có dễ?

“Cò” là một danh xưng mà người ta thường gọi để chỉ những nhân viên sales, môi giới bất động sản. Đây là một nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhưng cũng có vô vàn thách thức đặc biệt là từ việc tìm kiếm, thu hút, giữ chân, chốt đơn khách hàng.

Thời đại marketing 4.0, câu chuyện bán bất động sản không chỉ dừng lại ở mời mọc, rải tờ rơi, gọi điện thoại, nhắn tin spam nữa. Khi mọi thứ đã số hóa, việc bắt nhịp với công nghệ, kĩ năng marketing online trở thành yếu tố tiên quyết để một “cò con” trở thành “đại bàng” và chiến thắng trên thị trường bất động sản đầy rẫy đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn đã đổ cả núi tiền để làm website, quảng cáo trên google, facebook, zalo,… nhưng vẫn không có khách hoặc mất khách thì chia sẻ dưới đây của bà Nguyễn Hồng Ly người sáng lập đơn vị Manh Tuong Media & Manh Tuong Training (Đơn vị tư vấn & đào tạo marketing online chuyên nghiệp dành cho lĩnh vực bất động sản) có thể gợi ý giúp bạn hình dung về một bức tranh sáng sủa hơn để marketing 4.0 cho dự án của mình một cách hiệu quả.

Hiểu sâu sắc về marketing 4.0

Từng trực tiếp làm việc và tư vấn với nhiều quản lý, chủ sàn bất động sản; tham dự vào nhiều dự án bà Ly cho rằng nhiều sales bất động sản không hiểu rõ về marketing cũng như chỉ đơn thuần hiểu marketing chính là quảng cáo tìm kiếm khách hàng ngay tức thì. Thực tế, đây là cách hiểu có phần phiến diện chưa đầy đủ bởi quảng cáo tìm kiếm khách hàng ngay tức thì chỉ là một phần của marketing chứ không phải là marketing.

Nếu marketing mà không biết cách kết hợp, “bài binh bố trận”, “điều binh khiển tướng” thì khi chạy dự án người sales thường lúc hiệu quả, lúc không. Tư duy marketing không chỉ là tư duy độc lập của quảng cáo, PR hay tiếp thị mà là dung hợp, hài hoà tất cả các tư duy trên và đảm bảo tính tổng thể, xuyên suốt, thống nhất. Để có được điều này, người trong ngành bất động sản cần có kế hoạch, chiến lược kích hoạt, dẫn dắt, điều phối, rót nội dung vào từng giai đoạn sao cho hợp lý và tạo sức hút cho quảng cáo của mình.

Người sale phải luôn nhớ rằng, dù là marketing hay marketing 4.0 cũng đều có đích đến là đưa vào tiềm thức khách hàng những hạt giống thương hiệu từ đó tác động và quyết định hành động chọn mua. Nếu làm marketing bất động sản thiếu đi chiến lược dài hơi sẽ giống cách truyền thông “manh mún” đầy ngẫu hứng. Giá trị marketing không chỉ nằm ở việc cung cấp thông tin tới khách hàng mà còn giữ vai trò tham mưu về việc cải tiến sản phẩm, thay đổi chính sách bán hàng phù hợp và hệ thống hoá việc chăm sóc khách hàng.

Bảo vệ nguồn dữ liệu khách hàng (database) – vũ khí của những người sales giỏi

Bà Ly cho rằng, thời đại 4.0, ai biết cách nắm giữ và bảo vệ nguồn dữ liệu database là nắm giữ phần thắng. “Nên làm gì với nguồn dữ liệu database?” là một câu hỏi để dẫn tới hành động đúng. Hiện nay, hầu hết người làm bất động sản đang chưa biết cách tối ưu hoá nguồn dữ liệu database trở thành một “kênh” tiềm năng cho việc tìm kiếm và chốt đơn hàng.

Theo kinh nghiệm quảng cáo nhiều năm trong ngành bất động sản, bà Ly cho hay chi phí marketing online để có một dữ liệu khách hàng tiềm năng rất cao, khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng. Nhưng tỷ lệ bán được hàng trên dữ liệu đưa về chỉ trong khoảng 10% thậm chí ít hơn. Với cách làm cũ, database không bán được thường bị người bán hàng bỏ qua.

Marketing 4.0 yêu cầu người sales phải biết cách tận dụng database, phải có nơi chứa danh sách, lọc đối tượng, chia phân khúc tiếp tục chạy remarketing, “hâm nóng”, “làm mới” các dữ liệu này để có thể tạo ra một vòng xoay bán hàng mới.

Chiến lược đường dài

Hầu hết các sales bất động sản chỉ nghĩ tới “đường ngắn”, làm ra fanpage, làm ra website xong dự án lại bỏ hoặc bán đi. Đường dài, người sales phải nghĩ tới chiến lược, giải pháp marketing thông minh hơn để tạo lập vị thế, xây dựng uy tín cho bản thân, đội nhóm của mình.

Marketing không chỉ xong là một chiến dịch là xong, không chỉ cần tiếp cận chính xác đến từng cá nhân mà còn phải truyền tải thông điệp bán hàng đến bạn bè của họ, những thành viên trong nhóm nào đó, những người tham gia sự kiện nào đó, những người like fanpage nào đó và tiếp cận đến tất cả những người tương tác với các bài quảng cáo khác về bất động sản. Và hơn thế nữa là ngừng bị phụ thuộc bởi một vài kênh quảng cáo, có thể tự mình độc lập, chủ động trong việc tương tác, chăm sóc, tìm kiếm khách hàng. Xa hơn nữa là để khách hàng tự tìm kiếm đến mình thông qua hình ảnh, vị thế của mình.

Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong bất động sản từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Công nghệ thay đổi từng ngày, phương thức marketing cũng vậy. Công nghệ không thay đổi được con người, nhưng con người cần đổi mới để thích nghi.

Thấu hiểu sự biến động vô cùng khắc nghiệt này, Manh Tuong Training đã xây dựng nên chương trình đào tạo chuyên sâu mang tên: Khóa Học Marketing Online Dành Cho Bất Động Sản Từ A – Z dành cho những người đã đang và sẽ gắn bó với ngành bất động sản. Từ kinh nghiệm xương máu của chính mình, các giảng viên của Manh Tuong Training sẽ cung cấp các kiến thức hữu ích, cập nhật nhất để người bán hàng có được kĩ năng, kinh nghiệm, chiến lược marketing hiệu quả nhất, thiết thực nhất.

Giải pháp marketing bất động sản nào sẽ hiệu quả trong thời công nghệ 4.0 ?

Giải pháp marketing bất động sản nào sẽ hiệu quả trong thời công nghệ 4.0 ?

Một chiến lược marketing bất động sản hoàn hảo không chỉ giúp chủ đầu tư cùng sàn giao dịch có thể quảng bá được dự án bất động sản nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng mà còn góp phần xây dựng được hình ảnh thương hiệu uy tín cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ thì phương thức marketing bất động sản cũng cần có sự thay đổi phù hợp với tình hình của thị trường. Vậy giải pháp marketing bất động sản nào sẽ thu được hiệu quả tốt trong thời đại công nghệ số lên ngôi ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Cần xác định và nghiên cứu thị trường mục tiêu khi xây dựng chiến lược marketing bất động sản

Để xây dựng chiến lược marketing bất động sản thành công, tiêu chí đầu tiên mà các doanh nghiệp cần quan tâm là phải xác định được thị trường mục tiêu, tập trung vào thị trường mục tiêu phù hợp với dự án bất động sản của mình, nổ lực không ngừng để trở thành doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu trong thị trường.

Việc xác định đúng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng vạch ra những ý tưởng về việc cần làm, từ đó tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu tốt hơn, có kế hoạch đối phó với những rủi ro của thị trường và đưa ra được phương án marketing phù hợp với đối thủ cạnh tranh.

Cần mở rộng ngân sách cho chiến dịch marketing bất động sản

Nếu muốn tăng doanh số bán hàng trong lĩnh vực bất động sản thì việc mở rộng ngân sách cho marketing bất động sản là hết sức cần thiết.

Trong đó doanh nghiệp khi triển khai kế hoạch marketing bất động sản cần chi trả thêm các khoản phí cho trang web bất động sản, phí quảng cáo cho các kênh digital, phí cho kế hoạch truyền thông PR dự án…

Mặc dù vậy nhưng doanh nghiệp cũng cần phải phân bổ chi tiêu hợp lý, định hưởng tới đối tượng khách hàng mục tiêu sao cho phù hợp nhất.

Cần nhanh chóng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Tất nhiên để marketing bất động sản thành công doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên liên hệ tới khách hàng, không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để có phương án marketing phù hợp.

Hiện tại chúng ta đang sống trong một thế giới tiến đốn tốc độ nhanh hơ  bao giờ hết, vì vậy khi marketing bất động sản bạn cần phải tích cực giải đáp được các thắc mắc của khách hàng nhanh nhất có thể, thường xuyên tương tác và liên hệ với khách hàng để duy trì quan hệ. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không bị mất đi khách hàng trong mỗi chiến dịch marketing.

Đây cũng là lý do khi doanh nghiệp triển khai kế hoạch marketing bất động sản thì cũng cần phải đảm bảo luôn có thể trả lời được yêu cầu của khách hàng càng sớm càng tốt, tuyệt đối không thể trì hoãn thắc mắc của khách hàng. Việc đáp ứng nhanh chóng những thắc mắc của khách hàng sẽ giúp bạn tăng cường uy tín và danh tiếng cho doanh nghiệp của mình.

Liên tục cập nhật tin tức về dự án bất động sản của bạn


Tất nhiên một trong những phương án marketing bất động sản hữu hiệu bạn không thể bỏ qua là cần thường xuyên cập nhật và đăng tin về dự án bất động sản của doanh nghiệp nhằm cập nhật tình trạng dự án nhanh chóng tới khách hàng.

Việc thường xuyên đăng các tin tức, cập nhật tình trạng dự án, tiện ích của dự án cũng như lợi ích của chủ sở hữu nhà, đính kèm với những hình ảnh sinh động về dự án hay tiến độ của dự án bất động sản sẽ giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả hơn, khiến các khách hàng tiềm năng đánh giá cao thông tin của bạn từ những bản tin này, thể hiện được lợi ích và cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Chú ý xây dựng thương hiệu uy tín

Tất nhiên xây dựng thương hiệu uy tín cũng là yếu tố không thể bỏ qua khi marketing bất động sản. Những doanh nghiệp bất động sản có thương hiệu lớn, độ uy tín cao thường dễ dàng chinh phục khách hàng hơn cả, vì vậy các doanh nghiệp bất động sản đều cần phấn đấu để phát triển tốt thương hiệu của mình.

Có thể nói bất kỳ chiến lược marketing bất động sản nào cũng đều cần phải lưu ý tới việc xây dựng thương hiệu. Chúng ta thường tự hỏi làm thế nào để làm được điều này trong kinh doanh bất động sản và làm thế nào để duy trì và làm tăng doanh số bất động sản của mình. Câu trả lời hoàn toàn nằm trong kế hoạch marketing bất động sản của bạn!

Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, để đảm bảo marketing bất động sản chuyên nghiệp và hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ phần mềm vào quản lý dự án bất động sản, giúp doanh nghiệp vừa tối ưu quản lý dự án toàn diện, quản lý tốt thu chi, hỗ trợ xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả mà còn góp phần xây dựng chiến lược marketing bất động sản hoàn hảo nhất cho các dự án của doanh nghiệp.

Việc làm tăng doanh số bán hàng bất động sản không phải là việc một sớm một chiều, mà đòi hỏi cần có nổ lực và thời gian. Các chiến lược marketing bất động sản được liệt kê trong bài viết này đáng để bạn nổ lực một cách cẩn thận và kiên trì.

Thành công không đến từ các phương án marketing tùy hứng không có kế hoạch; thay vào đó, nó xuất phát từ việc phát triển và tuân theo một kế hoạch marketing cụ thể mà bạn đã vạch ra trước đó.

Tận dụng công nghệ cho marketing bất động sản thế nào mới đúng?

Thực hiện marketing online cho kinh doanh bất động sản không phải chỉ đơn giản là đăng tin lên các diễn đàn rao vặt, sàn môi giới bất động sản, mà phải tận dụng hiệu quả các công cụ, giải pháp công nghệ để xây dựng được chiến lược bài bản, hiệu quả trên mạng Internet.

Tận dụng công nghệ cho marketing bất động sản thế nào mới đúng?

Không dễ để tìm được khách hàng chuẩn

Theo thông tin tổng hợp từ nhiều sàn bất động sản online, hiện nay, có tới trên 80% những người có ý định mua nhà tìm kiếm thông tin về dự án trên Internet trước khi ra quyết định.

ảnh 1

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ, Internet đang ngày càng trở thành một công cụ hiệu quả và nhanh chóng để người bán và người mua có thể tìm thấy nhau.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, nhân viên marketing trong lĩnh vực bất động sản nhàn hạ, chỉ cần xây một loạt bài viết liên quan đến dự án, sau đó giới thiệu tới các kênh truyền thông đặc thù là có thể có khách hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trên thực tế không đơn giản như vậy.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hầu hết các công ty bất động sản phải đối mặt với một vấn đề sống còn, đó là làm thế nào để có được khách hàng, làm thế nào để khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp? Công nghệ phát triển, mang tới những giải pháp mới cho việc tiếp cận khách hàng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mỗi người làm marketing có thể tận dụng được các giải pháp của công nghệ đó.

Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào để sử dụng các kênh quảng cáo online hiệu quả? Đó là những câu hỏi vẫn thường trực với mỗi nhân viên kinh doanh (sales) bất động sản. Với bất kỳ nhân viên sales nào, muốn bán được hàng đầu tiên phải tìm được đúng đối tượng khách hàng.

Để có thể tìm được đúng đối tượng khách hàng, bắt buộc nhân viên sale phải tìm hiểu về tâm lý, nhu cầu, thu nhập và hành vi của người có nhu cầu, từ đó mới tiếp cận đúng đối tượng khách hàng muốn mua và có khả năng mua bất động sản nhất.

Cách thức truyền thống hiện nay được nhiều dân sales, đặc biệt là với những người mới vào nghề chia sẻ, là bỏ tiền mua dữ liệu khách hàng (data), sau đó “thả bom” thư, tin nhắn, điện thoại khách hàng, mà không biết rằng, những data khách hàng đó không hề có nhu cầu mua sản phẩm bất động sản. Hoặc một cách dễ hơn là quét số điện thoại, email miễn phí trên các diễn đàn vầ gọi điện cầu may.

Qua nhiều năm, công cụ marketing bất động sản đang dần dần cải tiến theo đà phát triển của công nghệ và kỹ thuật số. Kể từ khi Internet phát triển rộng rãi và được nâng cấp về tốc độ, marketing online cũng trở thành cánh tay đắc lực của những marketer (nhân viên marketing) nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Tìm công cụ như thế nào cho chuẩn xác


Chính vì vậy, sự phát triển này buộc những người làm marketing phải thay đổi liên tục chiến thuật, cũng như cập nhật các công cụ một cách nhạy bén và tức thời. Đặc biệt, nguồn tệp khách hàng từ các diễn đàn, fanpage vẫn được xem là nguồn chủ đạo. Với dân trong ngành sales bất động sản, ngoài việc nâng cấp các kiến thức kỹ năng cho hoạt động marketing của mình, thì việc lựa chọn các công cụ phù hợp luôn là bài toán nan giải.

Có rất nhiều công cụ trên thị trường và mỗi công cụ lại có tác dụng, hữu ích trong từng trường hợp, thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều công cụ, thì thực tế lại có thể dẫn đến trường hợp quá nhiều công cụ, quá nhiều tệp và tốn kém nhiều chi phí.

Chưa kể, có những trường hợp các công cụ lại ra cùng một kết quả tệp khách hàng gây lãng phí và khó kiểm soát, bởi mỗi khách hàng sẽ để lại nhiều hình thái dấu chân điện tử “foot print” khác nhau, sẽ khó đoán định được thói quen, dự đoán được xu hướng và gu của khách hàng.

Từng tiếp xúc với rất nhiều đội sales, marketing, người viết nhận thấy rằng, nhu cầu hiện nay của khách hàng là tìm kiếm những công cụ tích hợp đa kênh, đa nền tảng, đa chức năng với mức phí vừa phải để vừa có thể tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, phân tích và đọc vị, hành vi khách hàng, bên cạnh hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thông, xây dựng nền tảng thương hiệu trên môi trường online cho các sales.

Những công cụ này không hoàn toàn thay thế được tất cả các công cụ chuyên biệt trong một số trường hợp, như các sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp, nhưng đa phần phù hợp cho các sản phẩm trung cấp, bình dân, nơi mà các nhu cầu của khách hàng đại chúng cao hơn, đồng thời các yêu cầu về đặc tả sản phẩm thấp hơn, dễ đoán định hơn.

Đối với các đối tượng khách hàng cao cấp, họ yêu thích các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thể hiện tầm vóc của đơn vị mà họ sẽ ký hợp đồng.

Đối với các đối tượng này, tốt hơn hết là bạn tạo cho họ cơ hội tiếp xúc với các dự án, bất động sản của bạn thông qua các triển lãm, buổi mở bán, đấu thầu, các buổi tham quan trực tiếp…

Tất nhiên, lưu ý rằng, dù sao, các công cụ chỉ là điều kiện cần để giải quyết được khâu thời gian, không gian tìm kiếm khách hàng tiềm năng, điều kiện đủ vẫn phải là cách thức chốt khách hàng của các sales bất động sản. Không có bất kỳ khuôn mẫu chung cho tất cả các khách hàng.

Nói tóm lại, công nghệ giúp gia tăng tỷ lệ chốt giao dịch thành công, nhưng quan trọng là mỗi sales bất động sản phải biết cách tận dụng nó, vận dụng nó, đặc biệt là biết chọn lựa chuẩn xác những công cụ tối ưu hoạt động marketing cho hoạt động chốt khách của mình mới có thể tồn tại được trên thị trường vào thời điểm hiện tại

Công nghệ 4.0 thay đổi cách kinh doanh bất động sản

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm nhanh chóng đến khách hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, nguồn nhân lực.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội trong quá trình phát triển và hội nhập, nhưng cũng tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp. Với lĩnh vực bất động sản nói riêng, cách mạng công nghiệp 4.0 được đánh giá sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng chỉ trong vòng từ 5 đến 10 năm tới, nhất là đối với khâu quản lý, tiếp thị và bán hàng. Theo diễn đàn kinh tế thế giới WEF (World Economic Forum), năm 2025 có tới 52% công việc hiện nay của con người sẽ do máy móc tự đảm trách.

“Cuộc chuyển mình” của bất động sản trong thời đại 4.0

Vài năm gần đây, những khái niệm như Big Data, trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT – Internet of things) liên tục được nhắc đến và sớm cho thấy những ảnh hưởng nhất định, từ cách con người sống, làm việc, học tập, giải trí đến cách thức kết nối và duy trì các mối quan hệ xã hội.

Nhiều chuyên gia nhận định, phương thức bán hàng trực tuyến, quảng cáo thông qua các nền tảng sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Dữ liệu khổng lồ của Big Data cho phép các hãng tư vấn, nghiên cứu thị trường dự đoán được xu hướng, nắm trong tay các thông tin then chốt về nhu cầu, hành vi, thói quen, sở thích của khách hàng theo từng khu vực, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong bước tiến tiếp theo của doanh nghiệp bất động sản.

Tiêu biểu, nhờ công cụ thực tế ảo Smart VR, khách hàng có thể trải nghiệm chân thực những căn hộ tương lai mà không cần phải đi thực tế. Sản phẩm được phản ánh gần như chính xác từ xa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, nguồn nhân lực, khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mà không cần thông qua phương pháp thủ công truyền thống. Thông tin đa chiều, minh bạch, thậm chí mua, bán các sản phẩm bất động sản chỉ bằng vài cú click chuột.

Tuyệt chiêu trong marketing bất động sản

Khi thị trường bất động sản không còn sôi động, tức là người mua không phải cạnh tranh nhau để mua nhà, sử dụng dịch vụ marketing cho bất động sản là một giải pháp mang lại hiệu quả cao.

Lúc thị trường đang sôi động thì marketing tốt sẽ nâng giá trị căn nhà bạn bán trong mắt người mua lên làm cho căn nhà bán được giá cao hơn, còn những lúc thị trường “đóng băng” marketing tốt cho bất động sản chính là sự khác biệt giữa việc bán được nhà hay là sẽ không có ai mua nhà.Marketing cho căn nhà không làm cho bạn chắc chắn bán được nhà nhưng việc marketing sẽ làm được điều vô cùng quan trọng mà chắc chắn khi bán nhà bạn phải cần tới, đó là sẽ có nhiều người liên hệ hỏi thăm về căn nhà mà bạn sắp bán.

Marketing cho bất động sản là một quá trình gồm nhiều bước đòi hỏi có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu không phải ai cũng nắm được nhất là trong cuộc sống hiện đại khi mà ta không có nhiều thời gian. Do đó mà các dịch vụ marketing cho bất động sản thường đi kèm với các công ty kinh doanh các dịch vụ bất động sản. Nếu bạn chưa thể dùng các dịch vụ này thì cũng không nên quá ngại. Bốn “tuyệt chiêu” trong marketing cho bất động sản sau đây áp dụng cho việc đăng bán nhà cũng sẽ khiến cho không ít người mua quan tâm liên hệ ngay với bạn:

Tuyệt chiêu thứ nhất: “Chụp ảnh thật đẹp về ngôi nhà của bạn”

Hầu hết người mua nhà biết căn nhà bạn muốn bán qua các sàn giao dịch và trên mạng vì thế mà chụp ảnh cho căn nhà là điều không thể thiếu. Người mua nhà thường đòi hỏi yếu tố trực quan cao. Một căn nhà không có ảnh hoặc chỉ có ảnh qua loa bên ngoài căn nhà thường được người mua đặt sang một bên thậm chí không buồn xem. Vậy thì chụp những phần nào cho căn nhà là tốt? Lời khuyên ở đây là, bạn hãy chụp mặt tiền căn nhà, chụp bên ngoài căn nhà, và chụp bên trong căn nhà.

Khi chụp ảnh của căn nhà, lưu ý các điểm sau sẽ bạn sẽ có một bức ảnh đẹp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh:

– Trước khi chụp bạn hãy loại bỏ các phương tiên giao thông khỏi mặt tiền của căn nhà
– Bạn hãy cắt đi phần vỉa hè đi bộ gắn liền với căn nhà.
– Tránh chụp dưới mặt trời, tránh chụp cả bóng của ngôi nhà.
– Chụp một vài góc độ của ngôi nhà, nhớ tỉa tót lại các cây.
– Loại bỏ đồ chơi trẻ em, và dấu vết của vật nuôi khi chụp.

Tuyệt chiêu thứ hai: “Sáng tạo một thông điệp quảng cáo cho ngôi nhà”

Với thời gian eo hẹp bạn có thể không có thời gian sáng tạo một thông điệp quảng cáo cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, hãy nghĩ lại bởi vì những lợi ích khi có một thông điệp quảng cáo tốt về ngôi nhà của bạn là không nhỏ. Người ta thường ví von “Cái răng cái tóc là vóc con người”, bất động sản cũng vậy, nếu coi hình ảnh về ngôi nhà là cái “tóc” thì thông điệp quảng cáo ở đây chính là cái “răng” tạo ra diện mạo về căn nhà trong con mắt những người mua tiềm năng. Vì thế đừng soạn những mẩu tin quảng cáo đơn điệu, hãy thu hút khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng bằng những thông điệp hấp dẫn. Song làm thế nào để có mẩu thông điệp hấp dẫn mà không tốn chữ? Điểm thành công trong kế này chính là việc đưa vào thông điệp quảng cáo các thông tin có tính chất:

– Kích thích được sự nôn nóng của khách hàng.
– Thông tin về diện tích, vị trí, số phòng, địa chỉ, phố.
– Giá cả và phương thức thanh toán.
– Tình trạng pháp lý.
– Sự tiện nghi, giờ mở cửa cho xem nhà, điện thoại liên lạc.


“Sáng tạo một thông điệp quảng cáo cho ngôi nhà”Tuyệt chiêu thứ ba: “Đa dạng hóa môi trường truyền thông”

Sau khi đã làm khâu thiết kế sản phẩm và tạo thông điệp về ngôi nhà của bạn giờ là lúc bạn đưa thông điệp đó tới khách hàng. Có nhiều kênh truyền thông khác nhau để bạn lựa chọn như: mục rao vặt trên báo giấy, mục rao vặt trên báo điện tử, trưng biển quảng cáo trực tiếp tại ngôi nhà của bạn, rao vặt qua mạng di động(một tận dụng nhỏ của m-commerce), gửi thư trực tiếp, làm tờ rơi… Mỗi kênh truyền thông đều có những độc giả riêng của mình, nhưng quảng cáo thành công là khi khách hàng nói với bạn rằng họ có thể nhìn thấy nhà bạn ở khắp mọi nơi.

Tuyệt chiêu thứ tư: “Thuê người thực hiện… ba tuyệt chiêu trên”

“Ba mươi sáu kế, tẩu vi thượng sách” đó là binh pháp Tôn Tử, nghe chừng có vẻ hơi ngờ nghệch so với những gì đã nói ở đoạn trên nhưng thực ra là không chút nào trong thời đại chuyên môn hóa cao như hiện nay. Các chuyên viên bất động sản được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm và am hiểu thị trường hoàn toàn có thể đảm nhận tốt vai trò này hơn bạn nghĩ. Hãy mạnh dạn dùng thử dịch vụ marketing cho bất động sản khi bạn có ít lựa chọn để có thể bán nhà của mình một cách nhanh và được giá nhất trong bối cảnh thị trường đóng băng.

Marketing 4.0: xu hướng tất yếu của thời đại “bốn chấm”

Cách mạng công nghiệp 4.0 – Bước tiến thay đổi toàn cầu


CMCN 4.0 là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong khoảng vài năm trở lại đây chỉ sự thay đổi vượt bậc trong sáng tạo kỹ thuật, sản xuất,… CMCN 4.0 là bước tiến lớn của nhân loại trong ứng dụng các thành tựu của kỹ thuật số, công nghệ sinh học, công nghệ vật lý,…

Để đáp ứng kịp sự phát triển này, hầu như tất cả các ngành đều đã có định hướng riêng cho mình trong “thời đại 4.0”, từ đó các khái niệm Education 4.0, Business 4.0, Marketing 4.0,… ra đời.
Ngày nay, doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tương tác với khách hàng, từ phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,… cho phù hợp với thời đại.

Xu hướng tất yếu là Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ hình thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, lựa chọn kênh quảng bá,… cho đến việc thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để góp phần tìm ra câu trả lời về hướng đi của mình trong “thời đại 4.0” này:

Marketing 4.0 và những hướng đi mới

Xu hướng tất yếu là Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ hình thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, lựa chọn kênh quảng bá,… cho đến việc thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để góp phần tìm ra câu trả lời về hướng đi của mình trong “thời đại 4.0” này:

Mô hình này giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp vì họ chỉ phải chi trả cho Google khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin, cài đặt ứng dụng …Kinh phí cho hình thức này tuy không hè rẻ (vào năm 2013, con số trung bình trên thế giới là từ 20$ – 40$ cho mỗi “hành động” của độc giả) nhưng hình thức tính giá này được đánh giá tối ưu vì tính minh bạch, khả năng kiểm soát ngân sách tốt do hệ thống báo cáo và điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Big Data là thuật ngữ chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được. Bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Xu hướng ngày nay là chính bản thân doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình: eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình; Facebook quản lí hàng tỉ bức ảnh từ người dùng tải lên; YouTube hay Google thì phải lưu lại tất cả các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin khác có liên quan.

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Ví dụ khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này sẽ đưa ra gợi ý cho bạn về những sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà bạn đang chủ động tìm kiếm. Ví dụ khi bạn tìm kiếm về giày chạy bộ, các sản phẩm được gợi ý trên màn hình của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao,…

Big Data là một nguồn dữ liệu không lồ và cực kỳ đa dạng, doanh nghiệp sẽ tùy nhu cầu của mình mà chọn hướng khai thác phù hợp, hiệu quả nhất.

Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Ứng dụng công nghệ VR trong Marketing


Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.  Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng thường bối rối khi không rõ về căn hộ mình sắp bỏ tiền ra mua, và ứng dụng công nghệ VR trong tiếp thị là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị quét không gian 3D sẽ giúp bạn tái hiện một không gian đa chiều, người xem còn có thể di chuyển từ điểm này sang điểm khác, khám phá các không gian khác nhau hay thậm chí nhìn bao quát toàn bộ không gian từ trên cao. Các cảm quan đo lường về cách thiết kế, bố trí không gian mặt sàn các tầng và đồ nội thất qua hình ảnh phân bổ mặt sàn và góc nhìn 3D thực của cả ngôi nhà đều được hiển thị đầy đủ qua các thiết bị thực tại ảo.

Trong tương lai các nhà làm Marketing tiên tiến cũng có thể áp dụng công nghệ này trong việc tạo cho khách hàng tiện ích trải nghiệm không gian quán ăn, cafe, khách sạn, resort, bảo tàng, triển lãm, hay thậm chí các đại lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng có quyết định cho chuyến đi của mình,..

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp của bạn muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó. Hầu hết các doanh nghiệp Việt hiện nay còn lúng túng trong việc chạy theo công nghệ của “thời đại 4.0” vì thế mà hơn lúc nào hết đã đến lúc bạn đứng dậy và rẽ lối đi của riêng mình.

Related Articles

Responses

Your email address will not be published. Required fields are marked *